“Tự do tài chính” một thuật ngữ đang trở nên phổ biến chúng ta hiện nay. Làm thế nào mà chúng ta đạt được mục tiêu “tự do tài chính”, công thức “Tự do tài chính = tiết kiệm + đầu tư” chính là một câu trả lời chuẩn xác.

Vốn ít đầu tư gì? - Đầu tư càng sớm, tài sản tích lũy lớn càng lớn gấp nhiều lần những ai bắt đầu muộn. Nhưng nhiều người băn khoăn rằng muốn đầu tư phải có nguồn vốn lớn, chúng ta bây giờ thậm chí còn có những người khá trẻ thì sao có đủ vốn ? Tuy nhiên thực tế cho thấy vẫn có người kiếm được rất nhiều tiền từ việc đầu tư bằng số vốn ít ỏi. Nếu bạn còn lăn tăn chưa biết vốn ít đầu tư gì? Cần bao nhiêu tiền? Bắt đầu như thế nào? thì hãy tìm hiểu một số cách dưới đây:

Đầu tư gửi tiết kiệm

Chỉ cần từ vài trăm nghìn tháng bạn đã có thể mở một tài khoản tiết kiệm vô cùng nhanh chóng và tiện lợi kèm tính thanh khoản cao. Là kênh đầu tư vô cùng an toàn, sinh lời ổn định tuy nhiên mức hiệu quả không cao lắm với lãi suất trung bình 5-7%/năm, trong tình hình lạm phát như hiện nay thì rủi ro trượt giá đồng tiền cũng là vấn đề đáng lưu ý.

Đầu tư vàng, ngoại tệ

Bạn có thể mua-bán vàng, ngoại tệ ở bất kỳ đâu tại Việt Nam và thế giới. Vàng chính là nơi “trú ẩn” an toàn và có giá trị nhất nếu xảy ra bất ổn hoặc suy thoái kinh tế. Cũng là một kênh đầu tư an toàn nhưng hiệu suất không cao do tỷ lệ biến động giá ít, đặc biệt những bất ổn kinh tế và chính trị ở trên thế giới đang làm cho giá vàng biến động khó lường.

Đầu tư vào kinh doanh nhỏ

Bán hàng trực tuyến online là kênh phát triển rầm rộ hiện nay, nhất là giới trẻ đua nhau bán mọi mặt hàng từ những vật dụng nhỏ nhất, vì chỉ cần số vốn 5 - 10 triệu là có thể kinh doanh.

Bạn phải mở rộng thị trường càng sớm càng tốt, nhưng nếu dè dặt như vậy (độ phủ thấp) thì lãi rất ít, mà chưa kể thị trường cạnh tranh gay gắt, sẽ mất khá nhiều thời gian để quảng bá sản phẩm, tương tác, hỗ trợ khách hàng… Nếu không chuyên tâm đầu tư thêm thời gian, công sức, quảng bá, tiền bạc thì liệu bạn có duy trì mức lãi ổn định.

Đầu tư vào bản thân

Tỷ phú Warren Buffett từng nói: “Đầu tư càng nhiều vào bản thân mình thì càng tốt, bạn là tài sản lớn nhất của chính mình cho đến thời điểm hiện tại”. Bước chân vào thương trường đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận rủi ro có thể xảy ra. Ngược lại đầu tư vào bản thân lại là khoản đầu tư sinh lời nhiều nhất, không bao giờ bị thua lỗ. Thứ mà bạn nhận được có giá trị lớn hơn rất nhiều so với tiền bạc.

Đầu tư chứng khoán

Đối với những người có ít vốn thì chứng khoán là một kênh đầu tư rất đáng để thử. Chỉ với 500 nghìn đồng bạn đã có thể mở ngày cho mình một tài khoản để bắt đầu đầu tư.

Lợi nhuận cao trong dài hạn khi nắm giữ chứng khoán thực chất là bạn đang sở hữu một phần doanh nghiệp. Mức lợi nhuận bạn thu được khi gửi tiết kiệm là cố định và chỉ khoảng 5-7%/năm trong vài năm gần đây thì hiện nay, tốc độ tăng trưởng trung bình của các công ty trên thị trường chứng khoán là 20%/năm. Việc của bạn là chọn ra những công ty có tiềm năng tăng trưởng cao để mua cổ phiếu của các công ty đó, khi công ty làm ăn có lãi sẽ trả cổ tức cho bạn, hoặc khi giá cổ phiếu tăng lên, bạn sẽ thu được lợi nhuận từ chênh lệch giá mua và giá bán cổ phiếu.

Nhìn chung, chứng khoán Việt Nam có xu hướng tăng trong 20 năm qua. Mặc dù có những thời điểm thị trường đi xuống, nhưng nhìn chung, thị trường chứng khoán phát triển đều đặn khi Việt Nam và các nền kinh tế khác trên toàn cầu đều phát triển.

Mức hiệu quả đầu tư cao như thế luôn đi kèm với mức rủi ro không hề nhỏ, vì vậy chúng ta cần có phương pháp kiểm soát rủi ro khi thị trường luôn biến động phức tạp, đa dạng hóa danh mục đầu tư, luôn luôn nhớ rằng không nên để tất cả trứng của mình vào một giỏ.

Với những người bắt đầu với chứng khoán thì nên sử dụng vốn nhàn rỗi để tránh áp lực tâm lý. Điều thú vị là đầu tư chứng khoán là một bộ môn có tính trí tuệ cao, những người chiến thắng cuối cùng là những người có bản lĩnh thực sự. Hãy học cách quản lý cảm xúc, phân tích tài chính, thị trường, tích luỹ kiến thức chứng khoán và luôn luôn học hỏi không ngừng, thận trọng, suy xét kỹ trước khi ra quyết định đầu tư.

Lời kết : đầu tư sinh lời từ số vốn nhỏ là giải pháp hiệu quả cho những ai mong muốn bắt đầu cải thiện tình hình tài chính của bản thân. Dù là nguồn vốn lớn hay nhỏ, chỉ cần bạn có lựa chọn kênh đầu tư phù hợp với mục tiêu và khả năng của mỗi người trong từng thời điểm , bạn hoàn toàn có thể gặt hái được thành công, thực hiện những phi vụ đầu tư lớn hơn với lợi nhuận hấp dẫn hơn.

Ngoài ra một số lời khuyên hữu ích cho nhà đầu tư tương lai:

Để bắt đầu đầu tư một lĩnh vực gì, dù vốn ít hay vốn nhiều bạn cũng cần phải có kiến thức. Có lẽ đầu tư vào bản thân là cách phải ưu tiên nhất, bạn cần chuẩn bị cho mình một “túi kiến thức” đầy đủ khi bắt đầu bất cứ việc gì.

Không nên xem đầu tư là nguồn thu chính

Nếu thu nhập chưa ổn định và chưa đủ cho tiêu dùng, bạn đừng mong đầu tư có thể tạo ra thu nhập cao từ một số tiền rất nhỏ. Đó là một tư duy sai lầm về đầu tư.

Giả sử bạn trẻ A có ngay 100 triệu vào lúc này và bạn đầu tư giỏi, đạt tỷ suất lợi nhuận 15%/năm, thì mỗi năm bạn sẽ đạt 15 triệu đồng/năm, 1.25 triệu đồng/tháng. Số tiền này sẽ không đủ để bạn có thể trang trải hàng ngày, hàng tháng.

Vì vậy ưu tiên hàng đầu nên là đảm bảo một nguồn thu nhập tốt và ổn định, quản lý tài chính cá nhân tốt và hiệu quả để có thể đều đặn tích lũy một khoản tiền vào quỹ tài chính cá nhân.

Luôn luôn nghĩ tới rủi ro để kiểm soát chúng

Lợi nhuận và rủi ro luôn đồng hành với nhau, vì vậy chúng ta phải luôn luôn chú ý đến mặt trái của đầu tư chính là rủi ro, tìm cách ngăn ngừa giảm thiểu rủi ro bảo vệ nguồn vốn chính là nguyên tắc nằm lòng.

Nếu bạn là người mới, vốn ít hãy đầu tư dần dần từ số tiền nhỏ để lấy kinh nghiệm. Đừng vì nghe theo số đông mà bỏ tất cả vốn vào đầu tư khi bản thân chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đó.

Powered by Froala Editor