Khi phân tích báo cáo tài chính thì yếu tố lợi nhuận ròng được xem là thước đo cụ thể rõ ràng nhất, giúp phản ánh trực tiếp tình hình kinh doanh thực tế của doanh nghiệp. Đây cũng là khoản tiền lợi nhuận cuối cùng mà các nhà quản trị doanh nghiệp và các cổ đông công ty có thể nhận được. Lợi nhuận ròng hay lãi ròng vẫn luôn là một trong những chỉ số tài chính quan trọng. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Lợi nhuận ròng (lãi ròng) là gì?

Lợi nhuận ròng hay lãi ròng đây là thước đo lợi nhuận của doanh nghiệp sau khi lấy tổng thu nhập trừ đi các khoản chi phí, lãi vay và thuế.

Tùy theo từng giai đoạn trong báo cáo tài chính mà sẽ tương ứng với mỗi khái niệm “lợi nhuận”. “Lợi nhuận ròng” thường xuất hiện trên báo cáo kết quả kinh doanh dưới hình thức là “lợi nhuận sau thuế” và nằm ở dòng gần cuối của báo cáo.

Bên cạnh đó chúng ta cũng cần quan tâm đến yếu tố biên lợi nhuận ròng. Thuật ngữ này hay còn được gọi là tỷ lệ lợi nhuận ròng, giúp chúng ta tính tỷ lệ phần trăm lợi nhuận so với tổng doanh thu.

Công thức tính:

Biên lợi nhuận ròng = (Lợi nhuận ròng/Tổng doanh thu) x 100%

Phương pháp tính lợi nhuận ròng của doanh nghiệp

Lợi nhuận ròng của doanh nghiệp về mặt bản chất là doanh thu cuối cùng sau khi đã trừ toàn bộ các chi phí. Do đó để tính được lợi nhuận ròng đơn giản là lấy tổng doanh thu rồi trừ đi các chi phí. Có hai cách để tính lợi nhuận ròng.

Cách thứ nhất: Tính trực tiếp

Lợi nhuận ròng = Tổng doanh thu – Tổng chi phí

Cách thứ 2: Tình từ lợi nhuận gộp ra

Lợi nhuận ròng = Lợi nhuận gộp – Chi phí liên quan

Để hiểu hơn về cách tính này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua một ví dụ sau: 

Công ty V có doanh thu mỗi tháng là 500tr VNĐ giá vốn mỗi tháng là 200tr VNĐ. Tiền lương phải trả cho nhân viên là 70tr VND dùng 30tr VND chi trả cho các chi phí hoạt động và đóng thuế hết 5tr VNĐ.

Ta có thể áp dụng hai cách để tính lợi nhuận ròng của doanh nghiệp như sau:

Cách 1: Tính trực tiếp lợi nhuận ròng

Lợi nhuận ròng = Tổng doanh thu – Tổng chi phí

= 500 – 200 – 70 – 30 – 5 = 195 (triệu đồng)

Cách 2: Tính lợi nhuận ròng từ lợi nhuận gộp 

Lợi nhuận gộp = doanh thu – giá vốn hàng bán = 500 – 200 = 300 (triệu đồng)

Lợi nhuận ròng = lợi nhuận gộp – chi phí khác = 300 – 70 – 30 – 5 = 195 (triệu đồng)

Một số lưu ý mà nhà đầu tư cần phải quan tâm: Lợi nhuận ròng thông thường sẽ không được tính như tổng số tiền mà doanh nghiệp thu được bởi vì chỉ số này được tính sau khi chỉ trừ đi những chi phí bằng tiền mặt. Trong khi đó báo cáo thu nhập lại còn có nhiều yếu tố chi phí khác như về tài sản cố định, chi phí khấu hao và khấu trừ dần.

Ý nghĩa của lợi nhuận ròng trong đánh giá doanh nghiệp

Lợi nhuận ròng là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá sức khỏe tài chính của doanh nghiệp. Đây là chỉ số phản ánh nhiều thông tin quan trọng đối với quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

  • Về mặt doanh thu: Việc theo dõi sát sao lợi nhuận ròng giúp nhà đầu tư hiểu rõ hơn về tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp sau khi trừ đi các loại thuế phí. Từ đó đánh giá được mức độ hiệu quả hoạt kinh doanh của công ty.
  • Về khía cạnh đầu tư: Lợi nhuận ròng là một trong những yếu tố quan trọng thường được nhiều nhà đầu tư quan tâm trước khi đưa ra quyết định trở thành cổ đông của công ty. Một doanh nghiệp sở hữu trong mình tốc độ tăng trưởng tốt thu nhập ròng bền vững qua các năm sẽ đảm bảo khả năng sinh lời cũng như hạn chế được rủi ro cho nhà đầu tư. Doanh nghiệp lợi nhuận ròng càng lớn cho thấy doanh nghiệp đó hoạt động hiệu quả càng cao. Ngược lại, nếu doanh nghiệp có lợi nhuận ròng thấp chứng tỏ doanh nghiệp đó đang gặp vấn đề trong quá trình hoạt động, và nhà đầu tư sẽ tránh những doanh nghiệp này.
  • Về tín dụng: Không chỉ các nhà đầu tư mà thu nhập ròng tốt cũng là điểm cộng trong quá trình sử dụng các gói tín dụng của các ngân hàng. Bởi điều đó cho thấy khả năng thanh toán các khoản vay của doanh nghiệp được đảm bảo.
  • Về khả năng lỗ: Một số công ty khởi nghiệp hay đầu tư lĩnh vực mới thường có khoảng thời gian đầu sẽ hoạt động thua lỗ. Xác định lợi nhuận ròng giúp nhà đầu tư đưa ra nhận định chính xác về mức lỗ ròng dự kiến và thời gian duy trì mức lỗ này.

Một số yếu tố tác động đến lợi nhuận ròng

Dựa vào công thức tính lợi nhuận ròng ở phần trên, chúng ta có thể xác định một số yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận ròng:

Chi phí cho hoạt động

Đây là yếu tố quan trọng nhất tác động trực tiếp đến lợi nhuận ròng của doanh nghiệp. Chi phí cho hoạt động bao gồm: chi phí nguyên vật liệu, chi phí đóng gói & bao bì, chi phí vận chuyển,...và còn rất nhiều chi phí khác.

Do đó nếu các nhà lãnh đạo doanh nghiệp không có phương pháp phân bổ ngân sách một cách phù hợp thì chi phí sẽ không được tối ưu. Điều này dẫn đến giá trị lợi nhuận ròng thu được sẽ thấp khiến kết quả kinh doanh trở nên tồi tệ.

Tổng doanh thu của doanh nghiệp

Doanh nghiệp thường có nhiều loại thu nhập khác nhau, chẳng hạn từ bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ, thu nhập do đầu tư tài chính và một số nguồn thu nhập khác.

Mặc doanh thu có ảnh hưởng nhất định đến lợi nhuận ròng. Tuy nhiên nó lại không dùng là thước đo để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Thuế thu nhập của doanh nghiệp 

Thuế thu nhập của doanh nghiệp phải nộp theo quy định của nhà nước, không được tự ý tăng hay giảm. Tuy nhiên, trường hợp có thêm các chi phí phát sinh của doanh nghiệp mà không được ghi chép và kê khai một cách đầy đủ thì chúng sẽ bị loại trừ khỏi việc xác định thu nhập phải chịu thuế. Do đó làm tăng số thuế mà doanh nghiệp phải nộp cho Ngân sách Nhà nước.

Vậy làm thế nào để gia tăng lợi nhuận ròng?

Đầu tư tài chính là gì? Đầu tư như thế nào hiệu quả và an toàn? - Vietcap

Sau khi nắm bắt và hiểu rõ được khái niệm lợi nhuận ròng là gì, chắc hẳn các bạn cũng thấy được vai trò của nó quan trọng của nó đối với doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để tối ưu được lợi nhuận ròng? Tham khảo một số gợi ý dưới đây nhé!.

Giá cả liệu đã hợp lý

Định giá sản phẩm của doanh nghiệp ở mức lợi nhuận chấp nhận được vốn là một thách thức không hề nhỏ. Chỉ với chính sách hợp lý giá cả hợp lý là bạn hoàn toàn có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với lợi nhuận ròng của công ty.

Bên cạnh đó, hãy luôn ghi nhớ rằng một chiến lược giá hợp lý phải dựa trên nguồn cung và mức giá chung trên thị trường. Hãy liên tục cải thiện tăng sức hấp dẫn của sản phẩm và cố gắng giữ chân được khách hàng tiềm năng.

Phương pháp định giá cổ phiếu nào chính xác nhất? - Vietcap

Tham khảo Tỷ số lợi nhuận ròng - Chỉ số ROE & Chỉ số ROA

Từ bỏ các sản phẩm không còn tiềm năng

Dựa vào phân tích dữ liệu dòng đời của sản phẩm có thể giúp bạn xác định chính xác các mặt hàng đang đem lại hiệu quả sinh lời nhiều nhất và tìm ra những sản phẩm đem lại lợi nhuận thấp doanh nghiệp của bạn. Điều này giúp bạn có đủ dữ liệu, cơ sở để thực hiện những bước tiếp theo một cách đúng đắn và phù hợp, từ đó góp phần thúc đẩy doanh thu bán hàng hàng gia tăng lãi ròng cho công ty..

Kiểm soát lượng hàng tồn kho

Đối với doanh nghiệp sản xuất thì xử lý hàng tồn kho là một trong những vấn đề không thể bỏ qua nếu muốn tối ưu hóa lợi nhuận. Điều này có thể giúp giảm thiểu chi phí lưu kho đồng thời đảm bảo nguyên vật liệu cho sản xuất và lượng hàng được cung cấp ra thị trường đều đặn nhằm tăng dòng tiền và tăng lãi ròng cho doanh nghiệp.

Chứng khoán Vietcap hoàn thành kế hoạch lợi nhuận cả năm - Vietcap

Tối ưu các chi phí

Một trong những cách tốt nhất để giảm thiểu chi phí vốn là thương lượng, đàm phán giá tốt hơn với phía nhà cung cấp. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế những giao dịch không cần thiết. Đồng thời nên thường xuyên xem xét đánh giá các chi phí chung cũng là một phương pháp hiệu quả giúp cải thiện lợi nhuận ròng.

Các chỉ số chứng khoán cơ bản và quan trọng nhà đầu tư cần nắm rõ - Vietcap

Hy vọng qua bài viết về “Lợi nhuận ròng là gì? Cách tính và ý nghĩa” sẽ mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích. Đặc biệt đối với những nhà đầu tư đang có ý định đầu tư kinh doanh hay khởi nghiệp. Việc hiểu được những kiến thức này sẽ giúp việc phân tích và đánh giá tài chính công ty trở nên dễ dàng, thuận lợi và đem lại hiệu quả.

Tham khảo:

Powered by Froala Editor